.TXT to Excel: เปลี่ยน NotePad หรือ .txt เป็น ตาราง Excel

 



ใครเคยเจอปัญหานี้บ้างคะ ได้ข้อมูล NotePad หรือ .txt มา แล้วต้องเอามาเรียบเรียงลงใน Excel 

ถ้ามีไม่กี่บรรทัดก็ไม่ยาก ค่อยๆคีย์ข้อมูลไป แต่ถ้ามีเยอะๆ วิธีนี้คงไม่เหมาะกับพวกเราชาว Work Smart เท่าไหร่


" มีวิธีการแปลง .TXT to Excel มาให้ใช้กันคะ "


1. ก่อนอื่นเรามารู้จักตัวคั่นกัน ตัวคั่นจะใช้เป็นจุดสังเกตว่าเราสามารถแยกคอลัมน์ตรงไหนได้บ้าง 

มีหลักๆ 4 อย่างคือ Tab, Semicolon (  ;  ), Comma (  ,  ) และ Space


2. เมื่อเราได้ข้อมูลที่เป็น NotePad หรือ .TXT มา ก็ดูว่าตัวคั่นข้อมูลคืออะไร

อย่างในรูปตัวอย่างตัวคั่นคือ Comma (  ,  )

ตังอย่าง NotePad: Number, Name, Room

3. เปิด Excel ขึ้นมาเลยคะ จากนั้นเลือก File 

แสดงหน้าต่าง Excel ชี้ตำแหน่ง File


จะมีอีกหน้าเปิดออกมาให้เลือก Open แล้วก็เลือก Browse

แสดงหน้าต่าง Excel ชี้ตำแหน่ง Open, Browse

เมื่อเข้าไปที่ Folder จัดเก็บของเรา แต่ "ไม่พบ file .txt" ไม่ต้องตกใจ นั้นเป็นเพราะ ต้องเลือกประเภทของ file ให้เป็น "All Files" ก่อน

แสดงหน้าต่าง Excel ตำแหน่งที่ให้เลือก All File

เมื่อเลือก Open แล้ว ก็จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมา ให้เลือก Delimited เพราะเรามีตัวขั้น แล้วกด Next เลยคะ


แสดงหน้าต่าง Excel ชี้ตำแหน่งตัวคั่น

กรณีที่ไม่มีตัวขั้น ก็จะลำบากหน่อยค่ะ เลือก Fixed width แล้วก็ต้องกะจุดคั่นเอาเองค่ะ


ที่หน้าต่างใหม่ ให้เลือกตัวคั่นที่เราเล็งไว้ Comma (  ,  ) แล้วดูตัวอย่างตารางที่เราจะได้ ถ้าถูกใจแล้วก็กด Next เลยคะ

แสดงหน้าต่าง Excel ชี้ตำแหน่ง Comma

หน้าต่างถัดมา เราสามารถกำหนดรูปแบบของข้อมูลในตาราง Excel ของแต่ละคอลัมน์ หรือ ไม่นำแสดงในตารางก็ได้ค่ะ 

ในตัวอย่าง เราจะกำหนดให้

  • ช่อง Number เป็น General
  • ช่อง Name และ ช่อง Room เป็น Text 

กำหนดเสร็จ ดูตัวอย่างตารางที่เราจะได้ ถ้าถูกต้องแล้ว ก็กด Finish เลยคะ 

แสดงหน้าต่าง Excel ชี้ตำแหน่งประเภทของข้อมูล


ได้ออกมาแล้วคะ ข้อมูลจาก NotePad หรือ .txt ใส่ในตาราง Excel

แสดงหน้าตาราง Excel ที่สำเร็จ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ

ความคิดเห็น