การหาผลรวมเฉพาะช่องที่ต้องการคำนวน โดยใช้ Subtotal กับ COUNT, COUNTA, SUM

ปกติสูตรการหาผลรวมที่เราคุ้นเคยกันก็มี Sum การบวก Count การนับ ใช่ไหมคะ ทั้ง 2 สูตร ช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้นมากๆ

แต่ทำไมตอนเราใช้กับตัวกรองถึง ได้ยังรวมทุกช่อง ทั้งที่ซ้อน และ ไม่ซ้อนนะ นั้นเป็นข้อจำกัดของทั้ง 2 สูตรนี้คะ 

ทั้ง Sum และ Count จะรวมทุกช่องที่เรากำหนดไว้ไม่ว่าจะซ้อนหรือไม่ซ้อนก็ตาม


ดังนั้น Excel ก็มีอีก 1 สูตรที่สารพัดประโชยน์และใช้ในการหาผลรวมเฉพาะช่องที่เปิดอยู่เท่านั้น ไม่นำช่องที่ซ้อนมาคำนวนคะ


สูตรนั้นก็คือ =Subtotal () ค่ะ

สูตร Subtotal



เมื่อเราพิมพ์ =subtotal( ใน excel จะมีการคำนวนหลายรูปแบบให้เราเลือก และที่เราจะใช้ในการหาผลรวมก็คือ 2 - COUNT, 3 - COUNTA และ 9 - SUM

List of function num

2 - COUNT คือ การหาผลรวมของการนับช่องที่เป็นตัวเลข
3 - COUNTA คือ การหาผลรวมของการนับช่องที่เป็นตัวเลขและตัวหนังสือ
9 - SUM คือ การหาผลรวมของตัวเลข

มาลองดูแต่ละตัวอย่างเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจนะค่ะ
ในตัวอย่าง จะมีหัวข้อ Group, Code, Quantity

Sample table

เรามาลองใช้ 2 - COUNT "การหาผลรวมของการนับช่องที่เป็นตัวเลข" กันค่ะ
โจทย์ ให้หาว่าใน Group 1 มี Code ที่เป็นตัวเลขทั้งหมดกี่ช่อง

ใช้สูตร =subtotal(function_num,ref1,ref2,...) กัน

=subtotal(2,B2:B11) หรือ ถ้าเราทำคารางให้กับข้อมูลของเรา **สามารถไปดูวิธีการทำตารางได้ที่ Link ** ก็จะเป็นสูตรตามในรูปเลยคะ 

ผลรวมของการนับทั้งหมดจะได้เท่ากับ 4

Sample of Subtotal with count before filter

เลือกกรอง Group 1, ผลรวมของการนับจะได้เท่ากับ 3

Sample of Subtotal with count after filter



สามารถใช้วิธีการกรอง Group 1 โดย Excel เลือกข้อมูล จากตาราง - OneDrive หรือ
Filter method


เรามาลองใช้ 3 - COUNTA "การหาผลรวมของการนับช่องที่เป็นตัวเลขและตัวหนังสือ" กันค่ะ
โจทย์ ให้หาว่าใน Group 1 และ 2 มี Code ทั้งหมดกี่ช่อง

ใช้สูตร =subtotal(function_num,ref1,ref2,...) กัน

=subtotal(3,B2:B11) หรือ ถ้าเราทำคารางให้กับข้อมูลของเรา **สามารถไปดูวิธีการทำตารางได้ที่ Link ** ก็จะเป็นสูตรตามในรูปเลยคะ 

ผลรวมของการนับทั้งหมดจะได้เท่ากับ 10
Sample of Subtotal with counta before filter

เลือกกรอง Group 1 และ 2, ผลรวมของการนับจะได้เท่ากับ 6

Sample of Subtotal with counta after filter

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรามาลองใช้ 9 - SUM "การหาผลรวมของตัวเลข" กันค่ะ
โจทย์ ให้หาว่าใน Group 1 มี Quantity จำนวนเท่าไหร่ 

ใช้สูตร =subtotal(function_num,ref1,ref2,...) กัน

=subtotal(9,B2:B11) หรือ ถ้าเราทำคารางให้กับข้อมูลของเรา **สามารถไปดูวิธีการทำตารางได้ที่ Link ** ก็จะเป็นสูตรตามในรูปเลยคะ 

ผลรวมของจำนวนทั้งหมดจะได้เท่ากับ 4,197
Sample of Subtotal with Sum before filter


เลือกกรอง Group 1, ผลรวมของการนับจะได้เท่ากับ 835

Sample of Subtotal with Sum after filter
ลองเอาไปใช้กันดูนะคะ ถ้ามีข้อสงสัยอะไรสอบถามกันมาได้เลยค่า

ความคิดเห็น