สูตร Excel แยกข้อความ ที่จำนวนตัวอักษรเท่ากัน


การแยกข้อมูลใน Excel ทำได้หลายวิธีเลยค่ะ เรามาดูกันค่าว่าจะเลือกแบบไหนดี


          วิธีแรก ก. ใช้เม้าเลือก แล้วแยกที่ละช่วง นำไปไว้ที่คอลัมล์ที่เราต้องการ

วิธีนี้เหมาะกับตารางที่มีข้อมูลไม่มาก เราสามารถตัดและวางเองได้เลยค่ะ ไม่ได้แสียเวลาเท่าไหร่

          วิธีที่สอง ข. ใช้ สูตร Excel แยกข้อความ ไปไว้ในคอลัมน์อื่นๆ

เหมาะสำหรับตารางที่มีข้อมูลมากมาก เราจะใช้เวลาในการเขียนสูตรเพียงเล็กน้อย หลังจากนั้นก็ Copy สูตรไปในช่องอื่นๆ ใช้เวลาเพียงสั้นๆเท่านั้น

สูตร Excel แยกข้อความ ที่จำนวนตัวอักษรเท่ากัน

มารู้จัก สูตร Excel แยกข้อความ ที่จำนวนตัวอักษรเท่ากัน นะค่ะ ก็จะมี LEFT, RIGHT, MID

LEFT คือการตัดข้อมูลทางซ้าย ตามจำนวนตัวอักษรที่เรากำหนด มีรูปแบบดังนี้ค่ะ

=LEFT(text,[num_chars])

=LEFT           คือ คำสั่งตัดตัวอักษรจากซ้ายมือ
text                คือ ช่องที่เราจะตัดข้อมูลออกมา
num_chars    คือ จำนวนตัวอีกษรที่เราต้องการตัดออกมา

เช่น ถ้าเราต้องการ 2 ตัวอักษรแรกทางซ้ายมือ ของช่อง Item list ไปไว้ที่ช่อง F2 เราก็เขียนสูตรในช่อง F2 แบบนี้ค่ะ

ตารางตัวอย่างสำหรับสูตร Left

=LEFT(A2,2) คือ คำสั่งตัดตัวอักษร 2 ตัว จากซ้ายมือ จากช่อง A2
=LEFT           คือ คำสั่งตัดตัวอักษรจากซ้ายมือ
A2                  คือ ช่องที่เราจะตัดข้อมูลออกมา A คือ คอลัมน์ 2 คือ แถว
,2                    คือ ตัด 2 จำนวนตัวอักษรออกมา

ตารางตัวอย่างการใส่สูตร Left

เมื่อทำเสร็จแล้ว เราก็ Copy สูตรจากช่อง F2 ไปที่ F3, F4, F5, ... ได้เลยค่ะ

*********************************************************

Right คือการตัดข้อมูลทางขวา ตามจำนวนตัวอักษรที่เรากำหนด มีรูปแบบดังนี้ค่ะ

=RIGHT(text,[num_chars])

=RIGHT         คือ คำสั่งตัดตัวอักษรจากขวามือ
text                 คือ ช่องที่เราจะตัดข้อมูลออกมา
num_chars     คือ จำนวนตัวอีกษรที่เราต้องการตัดออกมา

เช่น ถ้าเราต้องการ 2 ตัวอักษรแรกทางขวามือ ของช่อง Item list ไปไว้ที่ช่อง F2 เราก็เขียนสูตรในช่อง F2 แบบนี้ค่ะ

ตารางตัวอย่างสำหรับสูตร Right

=RIGHT(A2,2) คือ คำสั่งตัดตัวอักษร 2 ตัว จากขวามือ จากช่อง A2
=RIGHT        คือ คำสั่งตัดอักษรจากขวามือ
A2                 คือ ช่องที่เราจะตัดข้อมูลออกมา A คือ คอลัมน์ 2 คือ แถว
,2                   คือ ตัด 2 จำนวนตัวอักษรออกมา

ตารางตัวอย่างการใส่สูตร Right

เมื่อทำเสร็จแล้ว เราก็ Copy สูตรจากช่อง F2 ไปที่ F3, F4, F5, ... ได้เลยค่ะ

*********************************************************

MID คือการตัดข้อมูลภายในข้อความ ตามจำนวนตัวอักษรที่เรากำหนด มีรูปแบบดังนี้ค่ะ

=MID(text, start_num, num_chars)

=MID          คือ คำสั่งตัดตัวอักษรภายใน
text              คือ ช่องที่เราจะตัดข้อมูลออกมา
start_num    คือ ลำดับตัวอักษรตัวแรกที่เราจะให้ตัดออกมา
num_chars   คือ จำนวนตัวอีกษรที่เราต้องการตัดออกมา

เช่น ถ้าเราต้องการตัวอักษรตัวที่ 4 ถึง ตัวที่ 6 จากทางซ้ายมือ ของช่อง Item list ไปไว้ที่ช่อง F2 เราก็เขียนสูตรในช่อง F2 แบบนี้ค่ะ

ตารางตัวอย่างสำหรับสูตร Mid

=MID(A2,4,3) คือ คำสั่งตัดตัวอักษรตัวที่ 4 ถึง ตัวที่ 6 จากทางซ้ายมือ จากช่อง A2

=MID          คือ คำสั่งตัดอักษรจากขวามือ
A2               คือ ช่องที่เราจะตัดข้อมูลออกมา A คือ คอลัมน์ 2 คือ แถว
,4                 คือ ให้เริ่มตัดตัวอักษรที่ 4 จากขวามือออกมา
,3                 คือ ตัด 3 จำนวนตัวอักษรออกมา

ตารางตัวอย่างการใส่สูตร Mid


เมื่อทำเสร็จแล้ว เราก็ Copy สูตรจากช่อง F2 ไปที่ F3, F4, F5, ... ได้เลยค่ะ

ลองใช้ดูนะค่ะ คราวหน้าจะมาแนะนำเกี่ยวกับ สูตร Excel แยกข้อความ ในรูปแบบอื่นกันนะค่ะ

ความคิดเห็น